Tôi đã áp dụng tư duy thiết kế như thế nào trong một công ty nhỏ

Google vừa mới phát hành khóa học trên Coursera vào tháng 4 này và họ đã đề cập quá nhiều lần về Tư duy thiết kế để xác định các chức năng và làm cho nó ít rủi ro hơn khi phát hành sản phẩm.

Nhưng vấn đề là một công ty nhỏ hay một start-up có đầy đủ điều kiện để áp dụng điều này vào quy trình sản xuất của mình? khi họ không có nhiều tiền và thời gian để có được thông tin chi tiết chính xác về người dùng bằng cách phỏng vấn họ.

Là một nhà thiết kế sản phẩm trong một start-up tầm trung như nhiều công ty khác, chúng tôi không có thời gian và tiền bạc cho bước phỏng vấn hay thử nghiệm người dùng. Bài viết này sẽ cho bạn thấy cách tôi áp dụng tư duy thiết kế vào sản phẩm của mình ở một công ty khởi nghiệp tầm trung.

I. Quy trình thiết kế

Quy trình thiết kế là một cách tiếp cận để chia nhỏ một dự án lớn thành các phần có thể quản lý được, nó có các bước độc lập nhưng luôn ảnh hưởng lẫn nhau. Tất cả các bước đều có chung một mục tiêu là giải quyết vấn đề của người dùng

Tôi tin rằng mỗi công ty sẽ có quy trình riêng phù hợp với văn hóa, quy mô và thị trường của mình.

Và tôi cũng vậy, trong thời gian tôi vừa làm vừa học về Product Design. Tôi có quy trình dưới đây

Nó có 4 bước chính, các bước này được lấy cảm hứng từ Tư duy thiết kế của Google.

  • Understanding
  • Brainstorm
  • Design
  • Test

II. Khám phá các bước thiết kế

Bây giờ chúng ta sẽ đi khám phá, tìm hiểu và xem xét kỹ hơn từng bước. Và tôi muốn làm cho nó ngắn gọn và trọng tâm nhất có thể. Vì vậy, tôi sẽ không đi vào quá nhiều chi tiết.

1. Understanding

Trong bước này, chúng tôi sẽ thực hiện một số nghiên cứu để nắm bắt nhu cầu của người dùng, điểm yếu, điểm đạt được để làm cho sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Bước này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Vấn đề của người dùng là gì?

Chìa khóa của bước này là Nghiên cứu và Đọc

Chúng ta có nhiều phương pháp để tìm hiểu nhu cầu của người dùng, có một số phương pháp sau:

  • User Interview
  • User Survey
  • Competitors Research

Phỏng vấn người dùng và Khảo sát người dùng đôi khi cần thiết để sửa chữa, chạy, thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu. Và nó cũng cần một lượng tiền để chạy. Nhưng Nó sẽ cung cấp cho chúng tôi dữ liệu quý giá nhất, thông tin chi tiết và mọi thứ về người dùng.

Nhưng nếu công ty của bạn không có thời gian và ngân sách cho các bước này thì sao?

> Nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh để hiểu người dùng. Thông qua mạng xã hội, cộng đồng hoặc thông qua đánh giá trên app store. Tôi sẽ tìm một số vấn đề mới từ người dùng và giải pháp lớn nhất mà họ đang gặp phải và dựa trên những điều này để chuyển sang bước tiếp theo

Kết quả: Bạn sẽ có danh sách nhu cầu của người dùng, paint point, gain point và bạn sẽ căn chỉnh nó trong quá trình thiết kế

2. Brainstorm

Bước này gồm 2 bước phụ:

Define — Nhóm của bạn sẽ xác định lý do tại sao người dùng gặp phải vấn đề mà bạn đã tìm thấy ở bước 1 và chọn vấn đề bạn sẽ giải quyết cho người dùng

Ideas — Nhóm của bạn sẽ tìm ra giải pháp, bạn nghĩ điều này tốt cho người dùng

Bước này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Chúng ta nên xây dựng cái gì? Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết những vấn đề đó?

Trong quá trình brainstorm, hãy tạo không khí thân thiện, ấm cúng cho mọi người để họ có thể nói ra tất cả những gì họ nghĩ

Kết quả: Bạn có một danh sách các nhiệm vụ cần làm và giải pháp cho chúng. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào bước tiếp theo khi bạn dành thời gian để thiết kế

3. Design

Trong bước này, bạn có thể bận rộn một chút nếu bạn là một nhà thiết kế. Bạn có nhiều việc phải làm từng bước bên dưới

  • Information Architecture
  • User Flow
  • User Journey
  • Wireframe
  • User Interface

Bước này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Giải pháp của bạn trông như thế nào?

Kết quả: Bạn sẽ có bố cục cuối cùng, thể hiện trực quan các giải pháp của bạn

4. Testing

Bước này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Sản phẩm của bạn có đang hoạt động tốt không?

Chìa khóa của bước này là Lắng nghe, Quan sát

Ở bước này, bạn cần test ít nhất 5 người dùng. Vì vậy, bạn cần lắng nghe mọi thứ họ nói với bạn về cảm giác, suy nghĩ của họ và những gì bạn đang ghi lại khi họ tương tác với sản phẩm của bạn.

Bạn có thể lấy dữ liệu quý giá từ họ để điều chỉnh thiết kế của mình hoặc không.

Kết quả: Bạn sẽ tìm được ra những vấn đề ở sản phẩm của mình.

Nguồn: UXVN

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *