Nhân dịp lên văn phòng lúc 8h tối để đá fifa và PS4 hết pin, cũng đã quá chán với mấy bài Design đầy tính hàn lâm nên mình sẽ viết thêm 1 bài về market research liên quan đến Nintendo (chả liên quan gì =)))). Hmmm, để đọc lại mấy quyển của Brad Stone lấy cảm hứng đã nhen 🤣
ĐỊNH NGHĨA
Chan Kim và Renée Mauborgne đã sử dụng chiến lược đại dương xanh và đại dương đỏ để nói về vấn đề cạnh tranh trên thị trường.
Đại dương đỏ là toàn bộ các ngành công nghiệp đang tồn tại ngày nay, không gian thị trường đã được “khám phá”. Trong đại đương đỏ, các ranh giới giữa các ngành đã được phân định, đồng thời các quy tắc cạnh tranh trong thị trường cũng đã được làm rõ và các công ty đang cố gắng đánh bại đối thủ để nắm nhiều thị phần hơn trong nhu cầu hiện có. Những cuộc cạnh tranh gay gắt đến “đổ máu”, và đó cũng là lý do tại sao thuyết đại dương đỏ lại ra đời.
Ngược lại, Đại dương xanh là các ngành công nghiệp chưa xuất hiện hoặc “không tồn tại” và chưa được khám phá. Không gian thị trường chưa xác định, tính cạnh tranh trên thị trường của Đại dương xanh chưa bị “ô nhiễm”. Đại dương xanh là một nơi rộng lớn, sâu thẳm, nhiều cơ hội và tăng trưởng để các doanh nghiệp có thể tự do “vùng vẫy”
Sự khác biệt cơ bản giữa chiến lược Red ocean strategy và Blue ocean strategy
Đại dương đỏ
Để có thể “sống sót” trong thị trường, các nhà chiến lược đại dương đỏ tập trung vào việc xây dựng lợi ích vượt qua đối thủ, và họ thường làm vậy bằng cách đánh giá những gì công ty khác đang làm và tìm ra cách làm tốt hơn. Trong chiến lược này, việc lấy được thêm thị phần trong một thị trường hạn chế được coi là một trò chơi hòa đều khi tăng trưởng của công ty này lại đến từ việc thất thoát của doanh nghiệp khác. Họ tập trung vào chia nhỏ đại dương đỏ, nơi mà tăng trưởng ngày càng bị hạn chế. Hướng suy nghĩ như vậy dẫn đến cách các nhà điều hành thường làm: chia nhỏ và đánh giá tiềm năng của ngành hàng rồi quyết định có thâm nhập hay không.
Đại dương xanh
Các nhà chiến lược của thuyết này lại nhận thấy rằng ranh giới giữa các thị trường chỉ nằm trong tâm trí của các nhà quản lý, và họ không để cấu trúc thị trường giới hạn bản thân. Đối với họ, còn rất nhiều nhu cầu chưa được thỏa mãn ngoài kia, vấn đề chỉ là làm sao để tạo ra nó. Điều này yêu cầu một sự chuyển dịch từ cung sang cầu, từ tập trung cạnh tranh sang tập trung vào tạo ra các sáng kiến để “tấn công” vào những nhu cầu mới. Cách làm này sẽ có thể đạt được thông qua sự khác biệt và chi phí thấp.
Chiến lược đại dương xanh không tồn tại ngành công nghiệp thu hút hay không thu hút, bởi vì tiềm năng của ngành có thể được thay đổi bằng những cố gắng của doanh nghiệp. Mở rộng thị trường đồng nghĩa với việc của cải mới sẽ được tạo ra, và trò chơi hòa đều sẽ bị đảo nghịch, các công ty có thể đạt được những khả năng kiếm lời không tưởng.
1 trong những ví dụ kinh điển về thuyết đại dương xanh
Color TV-Game
Nintendo, công ty game đến từ Nhật Bản đã cho ra mắt console (tên của nó là Color TV-Game) đầu tiên vào năm 1977 (xờiiii, đỉnh của chóp, phần cứng chơi game mang tính cách mạng nhất trong lịch sử trò chơi điện tử 🎮 icon này là gameboy PS mất rồi :v ), trở nên nổi tiếng toàn cầu với game Donkey Kong vào năm 1981 và Super Mario Bros. vào năm 1985. Nintendo đã cách mạng hóa ngành công nghiệp trò chơi điện tử theo nhiều cách, nhưng việc cấp giấy phép cho các nhà phát triển bên thứ ba để tạo trò chơi cho nền tảng 8-bit mới của họ là một trong những điều quan trọng nhất.
Con NES 1985 nè các fen 👇 https://nordic.ign.com/nintendo-switch-nintendo-switch/1042/feature/a-history-of-nintendo-hardware-1977-to-now
Wii
wii gì ? why not me 😆
Năm 2006, công ty đã áp dụng chiến lược đại dương xanh. Trong khi Sony và Microsoft, với console đắt tiền của họ, đang tập trung vào tệp người chơi, Nintendo lại muốn “thống trị” tệp người không chơi game. Công ty nghiên cứu tệp non-gamer và tạo ra Wii – một bảng điều khiển đơn giản, đa nhiệm và có tính tương tác cao, đi cùng với các trò chơi kích thích tệp người dùng này trải nghiệm các trò chơi. Nhưng xấu ói lun, nó đây 👇 https://nordic.ign.com/nintendo-switch-nintendo-switch/1042/feature/a-history-of-nintendo-hardware-1977-to-now
Nintendo đã loại bỏ các yếu tố trước đó được coi là quan trọng trên thị trường – những đồ họa và âm thanh chất lượng, chip tốc độ cao, bảng điều khiển nhiều nút và những trò chơi sống động,… Cùng lúc đó, công ty lăng xê và tạo ra các yếu tố hấp dẫn hơn với tệp người không chơi game (hmm, viết cho đúng thì phải những tệp target audience á 🙄), ví dụ như những trò chơi dễ hiểu, sự giải trí và bảng điều khiển thân thiện hơn cho người mới bắt đầu.
Câu này của bác Satoru đúng đỉnh của chóp, bác tư duy kiểu build phòng streamer cho những con gà đi net ngồi chơi game thời trang như mình 😥. Được phát hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2006, với giá bán lẻ là 249 đô la, Wii tiếp tục bán chạy hơn Sony và Microsoft cộng lại cho đến năm 2009.
Bằng cách sử dụng chiến lược đại dương xanh, Nintendo Wii đã mở ra một thị trường mới tập trung vào nhóm khách hàng non-gamer và đã thành công đánh bại toàn bộ sản phẩm của Sony và Microsoft gộp lại nếu tính về doanh số. Sản phẩm là một thành công lớn cho tới khi có sự xuất hiện của những tiến bộ công nghệ không thể dự đoán trước và diễn ra vô cùng nhanh chóng như smartphone và máy tính bảng.
Smartphone 📱 vs Gameboy 🎮
Đùa chứ khi viết title này mình cũng đang nghĩ là nếu như Iphone tiếp tục định hướng như Nokia thì chuyện gì sẽ xảy ra trong lĩnh vực điện thoại? Bữa mình có xem 1 cái Ted Talk khá hay về 1 cô research, cổ có 1 cái “rất là “assumpt” về nhu cầu dùng smartphone tại Trung Quốc (đâu đó interview khoảng 100 người). Cổ nói với sếp rằng “Trend tiếp theo là tất cả những người bình dân họ muốn sở hữu điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh sẽ không chỉ nghe gọi và chơi Snake Xenzia nữa”. 😬
Vào ngày 10 tháng 7 năm 2008, Apple đã mở App Store, cho phép các nhà phát triển bán và cài đặt phần mềm trên điện thoại phổ thông của họ. Trò chơi nhanh chóng trở thành một trong những danh mục ứng dụng phổ biến nhất. Điện thoại thông minh thực sự rất tuyệt vời để chơi game, đặc biệt là các game thông thường. Điện thoại thông minh cho phép người dùng chơi game ở mọi nơi và mọi nơi. Bằng cách kết nối không dây với internet, họ cho phép mọi người chơi (nhưng mình thích từ “cộng tác” hơn là “chơi”, mà “chơi” nghe có vẻ game boy game girl hơn 🙎🏻♀️🙍🏻♂️) với nhau một cách dễ dàng.
Người kế nhiệm của Wii, được gọi là Wii U, phát hành vào ngày 18 tháng 11 năm 2012. Hệ thống này có một máy tính bảng màn hình cảm ứng 6,2 inch (15,7cm), GamePad, được kết nối không dây với console. Ngược lại, iPhone 5 hiện đại nhất có màn hình 4 inch. IPad Mini được phát hành trước Wii U mười ngày, có màn hình 7,9 inch. IPad tiêu chuẩn có màn hình 9,7 inch. Trong khi iPhone và iPad chứa các máy tính hoàn chỉnh, Wii U yêu cầu GamePad phải ở trong phạm vi 25ft (8m) so với hệ thống cơ sở bao gồm bộ xử lý của Wii U.
Tua nhanh tới tháng 3 năm 2017, Nintendo cũng tiếp tục sử dụng chiến lược đại dương xanh khác với Nintendo Switch. Thấy được tiềm năng từ những game đơn giản như những trò chơi có thể được tải về miễn phí trên điện thoại thông minh, thay vì cạnh tranh trực tiếp với những chiếc PlayStation 4 hoặc Xbox One đắt tiền và cao cấp, Nintendo Switch là một thiết bị nhỏ cho phép người sử dụng chơi game trên TV một cách tiện lợi và nhanh chóng, ngoài ra, thiết bị này có thể kết nối liền mạch giữa nhiều thiết bị khác nhau.
Vào năm 2018, Nintendo Switch đã trở thành home video game system bán chạy nhất mọi thời đại ở Mỹ và đánh bại toàn bộ các bảng điều khiển khác vào mùa Giáng Sinh cùng năm. Nintendo đã định nghĩa lại ranh giới thị trường với những ý tưởng sáng tạo và có phần “liều lĩnh” của mình.
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian vọc Nintendo cùng với mình, chúc mọi người một ngày làm việc hiệu quả 😋
by Mỡ